(มีคลิป) เร่งฟื้นฟูสภาพพื้นที่ดอยไตแลง

ชาวดอยไตแลง เร่งกู้ศพผู้เคราะห์ร้ายจากน้ำป่าไหลหลากถล่มหมู่บ้านขณะที่ภาครัฐไทยเปิดรับบริจาคสิ่งของเพื่อช่วยเหลือชาวไทใหญ่บนดอยไตแลงเพื่อมนุษยธรรม

เมื่อวันที่11 กรกฎาคม 2565 กองทัพกูชาติแห่งรัฐฉานและประชาชนชาวดอยไตแลง รัฐฉานใต้ของเจ้ายอดศึกฝั่งเมียนมา ที่อยู่ห่างจากแนวเขตแดนไทยด้าน อ.ปางมะผ้าประมาณ 10 กิโลเมตร ทั้งชาวบ้าน ทหาร SSA และนักเรียน ได้ช่วยกันกู้ศพผู้เสียชีวิตขึ้นจากลำห้วยเพื่อนำไปทำพิธีทางศาสนา พร้อมฟื้นฟูสภาพพื้นที่ หลังถูกน้ำหลากพัดพาเอาก้อนหิน ท่อนไม้ และเศษซากปักหักพังมาทับถมหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ใกล้ลำห้วยดอยไตแลงเป็นจำนวนมาก

ราษฎรชาวไทยใหญ่ดอยไตแลงได้มีการไลน์สดจุดเกิดเหตุผ่านเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า “ น้ำป่าจากลำห้วยดอยไตแลงได้หลากเข้าท่วมบ้านเรือนของราษฎรที่ตั้งอยู่ใกล้ลำห้วยเสียหายหลายหลังคาเรือน มีรอดปลอดภัยเพียง 3 หลังคาเรือน และจากเหตุการณ์มีผู้เสียชีวิตทั้งหมดรวม 4 รายในจำนวนนี้มีแพทย์ประจำหมู่บ้าน 1 ราย แต่ไม่ได้ระบุว่าผู้เสียชีวิตเป็นชายหรือหญิงกี่ราย และมีชาวบ้านที่อาศัยอยู่ระแวกลำห้วยรอดชีวิต 20 กว่าคน

หลังกู้ศพเสร็จชาวบ้าน และนักเรียนช่วยกันชักลากเอาก้อนหินพี่ถูกน้ำป่าพัดพามาออกจากหมู่บ้าน พร้อมระบุด้วยว่าเหตุการณ์น้ำป่าหลากเข้าท่วมดอยไตแลงเกิดขึ้นในช่วงกลางดึก ขณะที่ผู้คนส่วนใหญ่กำลังนอนหลับสนิท ทำให้หลายครอบครัวไม่ทันตั้งตัวหนีน้ำไม่ทันและเสียชีวิตจากกระแสน้ำป่าที่พัดพาเอาก้อนหินใหญ่และท่อนไม้มาทับถมหมู่บ้าน

ขณะที่โรงพยาบาลปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ได้เปิดรับบริจาค ข้าวสาร อาหารแห้ง เสื้อผ้า และของใช้ จากผู้ใจมีจิตศรัทธา เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนชาวดอยไตแลง เพื่อนบ้านที่ประสบภัยน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม โดยผู้ใจบุญสามารถบริจาคได้ที่โรงพยาบาลปางมะผ้าได้ในเวลาทำการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น