ปภ.เขต 10 ลำปาง ให้ความรู้ชาวบ้านในพื้นที่

ปภ.เขต 10 ลำปาง รุกให้ความรู้ชาวบ้านในพื้นที่ จัดโครงการ พัฒนาศักยภาพเครือข่าย อาสาป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย คาดหวังหลังอบรมจะได้นำความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชุมชน

วันที่ 30 มิถุนายน 2565 ณ ห้องประชุม อบจ.ลำปาง นายสุรพล บุรินทร์ทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง เป็นประธานเปิดการอมรมโครงการเสริมสร้างศักยภาพ ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กิจกรรม พัฒนาศักยภาพเครือข่ายอาสาป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อเพิ่มศักยภาพการจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัย สามารถสร้างสังคมที่มีความพร้อมในการรับมือกับสาธารณภัยในทุกระดับ

ซึ่งในปัจจุบันการเกิดสาธารณภัยในแต่ละครั้ง ได้สร้างความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก และมีประชาชนในหลายพื้นที่ ได้รับความเสียหายและผลกระทบจากสาธารณภัยที่เกิดขึ้น เพื่อเพิ่มศักยภาพการจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัย สามารถสร้างสังคมที่มีความพร้อมในการรับมือกับสาธารณภัยในทุกระดับ ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมการจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัย จึงจำเป็นต้องมีเครือข่ายทุกภาคส่วน และอาสาสมัคร เพื่อรับมือกับสาธารณภัยต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ และเพื่อเสริมสร้างศักยภาพของอาสาป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย ให้มีความรู้เกี่ยวกับแนวโน้มการเกิดสาธารณภัย การแจ้งเตือนภัย การรายงานเหตุสาธารณภัย ตลอดจนถึงการทดลองปฏิบัติการใช้เครื่องมือสื่อสาร ในการแจ้งเตือนภัย เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในระบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จึงมีการจัดโครงการดังกล่าวขึ้น โดยนำกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมครั้งนี้ ประกอบไปด้วย เครือข่ายอาสาภาครัฐ เอกชน มูลนิธิ องค์กรสาธารณกุศล และประชาชนจิตอาสา ในพื้นที่ จ.ลำปาง จำนวน 540 คน ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับความรู้ ในเรื่องของแนวโน้มการเกิดสาธารณภัย การแจ้งเตือนภัย การรายงานเหตุสาธารณภัย ตลอดจนถึงการทดลองปฏิบัติการใช้เครื่องมือสื่อสาร ในการแจ้งเตือนภัยในระบบต่างๆ
หลังเสร็จสิ้นกิจกรรมคาดว่า ผู้เข้าร่วมอบรม จะได้นำความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ต่อชุมชนของตนเอง และขยายผลความรู้ให้กับบุคคลรอบข้างต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น