“บ้านป่องนัก” ขอเชิญชวนร่วมโครงการประกวดภาพถ่าย

ขอเชิญชวนร่วมโครงการประกวดภาพถ่าย “มุมรัก บ้านป่องนัก ค่ายสุรศักดิ์มนตรี”

“บ้านป่องนัก พิพิธภัณฑ์มณฑลทหารบกที่ 32” ค่ายสุรศักดิ์มนตรี อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสร้างการรับรู้ประวัติศาสตร์พลับพลาที่ประทับ สถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่าให้ประชาชนชาวจังหวัดลำปาง และนักท่องเที่ยวได้เห็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ สมบัติอันล้ำค่าของชาวไทย และชาวจังหวัดลำปาง เคยใช้เป็นพลับพลาที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ในการเสด็จพระราชดำเนินเยือนมณฑลพายัพ

เมื่อเดือนมกราคม 2469 ต่อมาเดือนมีนาคม 2501 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เสด็จประทับระหว่างทรงเยี่ยมราษฎรภาคเหนือ ก็ใช้พลับพลาที่ประทับอีกครั้งหนึ่ง การเรียกชื่อ “บ้านป่องนัก” เป็นการเรียกตามลักษณะการก่อสร้างบ้านในภาษาเหนือ ซึ่งคำว่า “ป่อง” หมายถึง “หน้าต่าง” และคำว่า “นัก” หมายถึง “มาก” เมื่อรวมกันแล้วจึงมีความหมายคือบ้านที่หน้าต่างจำนวนมาก มีลักษณะเป็นอาคารไม้ 2 ชั้น ยกพื้นเตี้ย ขนาดกว้าง 19 เมตร ยาว 25 เมตร ชั้นล่างสูงจากพื้นดิน 80 เซนติเมตร มีหน้ามุขแบบ 5 เหลี่ยม จำนวน 5 มุข หลังคาทรงพีระมิด ตัวบ้านเป็นสถาปัตยกรรมยุโรปแบบคลาสสิก สมัยกรีก ราวศตวรรษที่ 13 ผสมผสานกับสถาปัตยกรรมแบบไทย มีหน้าต่างแบบแป้นเกล็ดทั้งบานแบะ และบานกระทุ้งมากถึง 250 บาน ช่องหน้าต่าง 469 ช่อง ควบคุมการก่อสร้างโดย พันโท พระมหาณรงค์เรืองเดช ผู้บังคับกองทัพที่ 1 กรมทหารราบที่ 17

ซึ่งใช้งบประมาณในการก่อสร้างจำนวน 16,000 บาท (ในยุคสมัยนั้น) หากคิดเป็นราคาในปัจจุบันนี้คงประมาณค่ามิได้ ภายในบ้านป่องนัก ได้มีการแสดงเรื่องราวความเป็นมาของจังหวัดลำปาง และศิลปวัฒนธรรม ตลอดทั้งอาวุธยุทธภัณฑ์สมัยสงครามโลก ครั้งที่ 2 และเครื่องใช้สมัยสงคราม และของทหารกล้าในอดีต ในแต่ละสมรภูมิ อีกทั้งเครื่องใช้ส่วนพระองค์อีกจำนวนหนึ่ง ภายในบ้านยังคงสภาพห้องทรงงาน ห้องเสวย ห้องบรรทม ซึ่งยังคงเก็บรักษาไว้อย่างดี เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา และเกิดความภาคภูมิใจ ในการนี้ มณฑลทหารบกที่ 32 จึงได้ริเริ่มโครงการประกวดภาพถ่าย “มุมรัก บ้านป่องนัก ค่ายสุรศักดิ์มนตรี” เพื่อจะได้จดจำความงดงาม และความทรงคุณค่าดังกล่าว ที่นักท่องเที่ยวและพี่น้องประชาชน ได้เข้ามาเยี่ยมชม แล้วประทับใจในรูปภาพต่างๆ เหล่านั้น จึงขอเชิญชวน กำลังพลของค่ายสุรศักดิ์มนตรี ครอบครัว ประชาชนทั่วไป ตลอดจนนิสิต นักศึกษาที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ ร่วมกิจกรรม 1 รูปภาพ แทนคำพูดได้นับพันๆ คำ เพื่อเป็นส่วนสำคัญในการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์บ้านป่องนัก และเป็นภาพเล่าเรื่องสำคัญ ช่วงเวลาดีๆ ที่เกิดขึ้น รวมทั้งชิงรางวัลผลการประกวด รายละเอียดดังนี้

รางวัลการประกวด

  • ชนะเลิศ จำนวน 1 รางวัล ๆ ละ 5,000 บาท
  • รองชนะเลิศ อันดับ 1 จำนวน 1 รางวัล ๆ ละ 3,000 บาท
  • รองชนะเลิศ อันดับ 2 จำนวน 1 รางวัล ๆ ละ 2,000 บาท
    การนำส่งผลงานภาพถ่าย

ส่งภาพและใบสมัครมาที่ : กองกิจการพลเรือนมณฑลทหารบกที่ 32 หรือที่บ้านป่องนัก ค่ายสุรศักดิ์มนตรี อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง
หมดเขตรับผลงาน : วันที่ 15 กันยายน 2565 เวลา 20.00 น.
ประกาศรายชื่อผลงานภาพถ่ายที่ได้รับรางวัล : วันที่ 21 กันยายน 2565
ทางเพจ Facebook : บ้านป่องนัก พลับพลาที่ประทับแรม โรงทหารนครลำปาง 2469
ติดต่อสอบถาม โทรศัพท์ : 095-6761623

ทั้งนี้ ภาพที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ หน่วยจะพิจารณาใช้เป็นสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยว อีกทั้งสร้างความประทับใจ ภาคภูมิใจ ในการร่วมเผยแพร่ความงดงาม บ้านป่องนัก รวมทั้งจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในหน่วยทหาร และในจังหวัดลำปางต่อไป

คณะบรรณาธิการข่าว กองทัพภาคที่ 3
11 สิงหาคม 2565

ร่วมแสดงความคิดเห็น