ปภ.เชียงราย ลงพื้นอุทกภัย พายุ ”มู่หลาน”

ปภ.เชียงราย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัย จากอิทธิพลของพายุ ”มู่หลาน”

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 65 นายครรชิต ชมภูแดง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยนายประพัฒน์ สีธิ หน.ฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการและเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และการให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ อ.แม่จัน และ อ.เมืองชร. ดังนี้

เวลา 12.30 น. ลงพื้นที่ตำบลป่าตึง และตำบลแม่จัน อำเภอแม่จัน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก เนื่องจากแม่น้ำจันไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนและพื้นที่เศรษฐกิจบริเวณตลาดนวลจันทร์ (กาดแลงแม่จัน) ขณะรายงานสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย แต่ระดับน้ำค่อยๆลดระดับลง ทั้งนี้ยังพบว่า น้ำได้ท่วมผิวทางจราจรถนนพหลโยธินสาย 1 บริเวณสามแยกแม่อาย ระดับน้ำสูงสุดประมาณ 40-50 ซม. ในการนี้ นอ.แม่จัน ได้ลงพื้นที่อำนวยการพร้อมทั้งประสาน อปท.และหน่วยงานเข้าช่วยเหลือประชาชน อาทิ อบต.แม่จัน ทต.แม่จัน อบต.ป่าตึง ร้อย ฉก.ทพ.31 ได้บรรเทาทุกข์ให้แก่ประชาชนเบื้องต้น โดยการแจกจ่ายอาหารปรุงสำเร็จ อาหารแห้ง และน้ำดื่มบรรจุขวด ให้แก่ประชาชนกว่า 1,500 ชุด สำหรับพื้นที่อื่นๆ ได้สั่งการให้เร่งสำรวจความเสียหายและช่วยเหลือประชาชนโดยเร็วที่สุด สำหรับพื้นที่ท้ายน้ำได้ดำเนินการแจ้งเตือนไปยังพื้นที่รับน้ำด้านล่างเรียบร้อยแล้ว โดยพื้นที่เฝ้าระวังซึ่งแนวโน้มระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้น ได้แก่ ต.ศรีค้ำ และ ต.ป่าซาง ตลอดจนเขตติดต่อพื้นที่ อ.เชียงแสน ซึ่งได้รับอิทธิพลจากแม่น้ำคำด้วย สรุปภาพรวมพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดของอำเภอแม่จัน จำนวน 11 ตำบล 105 หมู่บ้าน 650 ครัวเรือน

เวลา 14.43 น. ลงพื้นที่ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย ร่วมกับอำเภอเมืองเชียงราย และทต.บ้านดู่ เพื่อตรวจสอบจุดสำคัญที่เป็นจุดเสี่ยงได้รับผลกระทบ เช่น แยก ม.ราชภัฏเชียงราย ตลาดสดบ้านดู่ เป็นต้น พบว่าสถานการณ์ปกติ ทต.บ้านดู่ ดำเนินการกำจัดต้นไม้ที่ล้มกีดขวางทางจราจร น้ำที่ท่วมผิวถนนลดระดับลง รถเล็กสามารถสัญจรได้

ส่วนที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย สาขาเชียงของ นายสุรพงษ์ มาลาวิลาส พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ อ.ขุนตาล อ.เวียงแก่น และ อ.เชียงของ พบว่ามีน้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและถนนสัญจรภายในหมู่บ้าน รวมถึงพื้นที่เกษตร เบื้องต้นสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย น้ำลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายและให้ความช่วยเหลือจำเป็นเร่งด่วนอื่นๆเบื้องต้นแล้ว สรุปภาพรวมพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบดังนี้ อ.ขุนตาล จำนวน 3 ตำบล 54 หมู่บ้าน อ.เวียงแก่น จำนวน 3 ตำบล 13 หมู่บ้าน อ.เชียงของ จำนวน 2 ตำบล 7 หมู่บ้าน ขณะรายงานสภาพอากาศมืดครึ้มสลับกับมีฝนอ่อน ทั้งนี้ได้ประสานอำเภอและอปท.เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น