ปลุก Soft Power เชียงใหม่ เทศกาลอาหารที่กำลังสูญหาย

วันที่ 27 มกราคม 2567 ที่ผ่านมาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สสส. และศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ จัดงานเทศกาลอาหารนานาชาติเชียงใหม่ Chiang Mai Food Festival ระหว่างวันที่ 27 – 28 มกราคม 2567 ณ ศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

โดยนายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวของประเทศไทยอันดับต้นๆ ซึ่งปัจจัยที่สำคัญอันเป็นแรงดึงดูดนักท่องเที่ยวก็คือ อาหารที่มีความหลากหลายและมีความเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารท้องถิ่น ด้วยศักยภาพด้านอาหาร จึงถือเป็น Soft Power ที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมที่จะผลักดันสนับสนุนและต่อยอด เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ท้องถิ่น และภาคการท่องเที่ยวให้เกิดความยั่งยืน

นางพัศลินทร์ เศวตรัตน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า อาหารเป็น 1 ในวัฒนธรรมที่ทรงพลังมาก เกิดจากการเดินทางไปมาหาสู่ และจากการย้ายถิ่นฐาน ทั้งอาหารพื้นเมือง หรือ อาหารนานาชาติ เป็นการได้รับอิทธิพลจากการส่งต่อกันมาทั้งนี้ โลกที่ไร้พรมแดน ทำให้มีการเกิดใหม่ของอาหารอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเทรนด์ของผู้บริโภคยุคปัจจุบันต้องการอาหารที่แปลกใหม่ และมีความต้องการมาก ขณะที่เชฟก็ต้องการส่วนผสมใหม่ๆมากเช่นกัน ขณะเดียวกัน ในจังหวัดเชียงใหม่ก็เกิดพื้นที่ Urban Farming ในเมืองหลายแห่ง ทำให้ลูกค้าสามารถเห็นกระบวนการผลิตอาหารตั้งแต่ในฟาร์ม

ดังนั้น เทรนด์อาหารไร้พรมแดน ถือเป็นเทรนด์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค ซึ่งการจัดงาน Chiang Mai Food Festival ครั้งนี้ ถือเป็นการท่องเที่ยวที่ชูจุดขายด้านอาหารผ่านงานเทศกาล ที่เป็นการนำเสนอความหลากหลายของอาหารในท้องถิ่นและอาหารนานาชาติซึ่งเป็นวัฒนธรรมหนึ่งที่สำคัญ ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้และสัมผัสรสชาติอาหารที่แปลกใหม่ซึ่งภายในงาน มีเส้นทางเมนูอาหาร อาทิ แกะสูตรอาหารเมืองที่กำลังสูญหาย คือไข่คว่ำกับน้ำตับ กินอาหารเมือง อาหารไทยทั่วทิศ อาหารที่มาจากโรงแรมชั้นนำในเชียงใหม่ ร้านอาหารแนวหน้าของเชียงใหม่ ตั้งแต่อาหารอเมริกัน อาหารอิตาเลียน อาหารอินเดีย อาหารจีน และอาหารเครื่องดื่มชาติอื่นๆ

นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการอาหารจากหลากหลายชาติพันธุ์ อาทิ ไตลื้อบ้านลวงเหนือ ไตยองบ้านป่าตาล รู้จักเครื่องเทศอาข่าและวัตถุดิบอาข่า ราเมนจากเครื่องเทศอาข่า อาหารอินธาร์ และดูกระบวนการทำชาแบบชาวเมียนมาร์โซนความรู้และนวัตกรรมอาหาร สนุกกับนวัตกรรมอาหารชิมอาหารแปรรูปเก๋ๆ จาก Forest Food ผลผลิตจากแนวคิด Zero Waste ที่ใช้ประโยชน์จากทุกอย่างในกระบวนการผลิตกาแฟ ได้ความรู้กับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ที่ทำงานร่วมกับอุทยานวิทยาศาสตร์ ทดลองชิมน้ำปู๋กับถั่วเน่าผง ผลงานวิจัยจาก ราชมงคลล้านนนา

ร่วมแสดงความคิดเห็น