มาเฟียนกพิราบยังคุมพื้นที่ หลังเทศบาลเชียงใหม่ฟื้นฟูภูมิทัศน์ประตูท่าแพ อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่ไม่อยู่

กลายเป็นประเด็นในสังคมออนไลน์ หลังจากเกิดดราม่าที่ลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ แลนด์มาร์คท่องเที่ยวกลางเมืองเชียงใหม่ ที่มีไกด์ที่พากลุ่มนักท่องเที่ยวจีนไปถ่ายภาพกับฝูงนกพิราบ โพสต์คลิปในเฟซบุ๊ก เล่าเรื่องโดนกลุ่มคนขายอาหารนก ไล่นักท่องเที่ยวไม่ให้ถ่ายภาพ ถ้าจะถ่ายภาพต้องให้พวกเขาถ่ายให้เท่านั้น และต้องจ่ายเงินคนละ 100 บาท มองว่า เป็นพฤติกรรมมาเฟียคุมพื้นที่  ไกด์คนดังกล่าว ให้ข้อมูลเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยนักท่องเที่ยวจีนเดินไปเพื่อถ่ายภาพกับกำแพงประตูท่าแพ โดยไม่ต้องการถ่ายภาพกับฝูงนก แต่บริเวณนั้น มีนกมากินอาหารที่ถูกโปรยไว้ ปรากฏว่า พ่อค้าอาหารนกได้มาไล่ ห้ามถ่ายกันเอง บอกว่าถ้าจะถ่ายโดยมีนกติดไปในภาพ ต้องจ่ายเงินให้คนละ 100 บาท ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งตกใจทั้งเสียความรู้สึก เชื่อว่า หากปล่อยให้กลุ่มคนพวกนี้หากินกับนักท่องเที่ยวแบบนี้ต่อไป จะทำให้เสื่อมเสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยว จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแก้ไข ซึ่ง สำหรับกลุ่มคนที่มาขายอาหารหลายคน เกือบทั้งหมดเป็นกลุ่มคนไร้บ้าน ที่อาศัยยึดพื้นที่เหล่านี้ทำมาหากิน ส่วนพฤติกรรมรีดไถเงินนักท่องเที่ยวตามที่ปรากฏเป็นข่าวก่อนหน้านี้ เทศกิจจะได้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบป้องปราม เพิ่มความถี่ในการแสดงตัวแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก เพราะถือว่าเสื่อมเสียภาพลักษณ์ของเมืองท่องเที่ยว หากพบเห็นจะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องทันที โดยผู้สื่อข่าว เชียงใหม่นิวส์ ลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้งวันนี้ (13 พ.ค.67) พบว่ายังคงมีกลุ่มคนที่คนที่ยังฉวยโอกาสทำพฤติกรรมคุมพื้นที่อยู่ ถึงแม้ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เทศกิจได้เข้าตรวจตราบริเวณลานอเนกประสงค์ ข่วงประตูท่าแพเป็นประจำทุกวัน แต่เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีน้อย ทำให้จะต้องออกตรวจเป็นช่วงเวลา ไม่สามารถเฝ้าดูได้ตลอด 24 ชั่วโมง  อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมทั้งการจำหน่ายสินค้าบนพื้นที่สาธารณะ รวมทั้งการให้อาหารที่ทำให้เศษอาหารตกเรี่ยราด เกิดความสกปรกในพื้นที่ ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ถึงแม้ว่าเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา […]

เครดิตบูโร เผยสถิตินี้เสีย Q1/67 “รถยนต์-บ้าน” หนี้เสียพุ่งสูงสุด

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 67 นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) ได้โพสต์เฟสบุ๊ก “Surapol Opasatien” โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กรายงานข้อมูล​ ไตรมาสที่​ 1/2567 ตามที่ได้แจ้งไปวันก่อนดังนี้ ระบุ 1.ภาพหนี้ครัวเรือนไทยเทียบกับ​ GDP​ จะพบว่าปัจจุบันอยู่ที่​ 91.3% ไม่ต้องบอกนะครับว่ามันอันตรายต่อระบบเศรษฐกิจ​และการดำเนินชีวิตผู้คนที่เป็นหนี้​ขนาดไหน​ ลองไปเดินถนนถามคนก็จะรู้ อย่าเอาแต่ถามกันเอง​ ผลจาก​ income shock ในช่วงโควิดที่มีการประเมินว่าหายไปถึง​ 2.6ล้านล้านบาท​ และอัตราส่วนนี้มันเลยธง​ 80% ที่มาตรฐานสากลเขาบอกว่าควรต้องกำหนดมาตรการดึงลงมา​ แต่โชคร้ายคือขณะที่พยายามจะดึงมันลง​มา โรคระบาดก็มาคั่นกลาง​พอดี พอตื่นจากฝันร้ายก็มาเจอเศรษฐกิจ​โตต่ำ​ ค่าพลังงานแพงเพราะรบกัน ข้อมูล​หลายสำนักบอกว่ารายได้ของธุรกิจเคขาลงมัยยังไม่ฟื้นตัว รายได้ผู้คนก็น้อยลง​ ไม่แน่นอน​ ข้าวของค่อยๆมีราคาเพิ่ม​ การดำเนินชีวิตยากลำบากขึ้น​ ขอบคุณ​ธปท.ที่ทำภาพนี้มาให้เห็นชัดเจนว่าที่ผ่านมาเป็นอย่างไร 2.ภาพต่อมาคือเจาะลงดูในรายละเอียดจะเห็นว่าเจ้าหนี้แต่ละประเภทนั้นให้กู้กับผู้มีถิ่นฐานในไทยกันคนละเท่าไหร่​ จุดที่น่าสนใจมากๆคือ​ หนี้ที่ปล่อย​กู้โดยสหกรณ์​ออมทรัพย์ให้กับสมาชิกโตถึง​ 2.3ล้านล้านบาท​ คือว่าในจำนวนนี้​ 8แสนล้านบาทเป็นการให้กู้กับกลุ่มอาชีพคุณครูและบุคลากร​ทางการศึกษา​ ซึ่งเป็นเป้าหมายใหญ่ที่ทางการได้เข้ามาเร่งแก้ไข​ปัญหา โดยเฉพาะประเด็นการหักเงินหน้าซองเงินเดือน​ส่งให้เจ้าหนี้จนเหลือไม่ถึง​ 30%ของรายได้​ แถมมีการไปหักหลังซองเพิ่มต่ออีกจนแทบจะดำเนินชีวิตต่อไปไม่ได้​ เรื่องนี้บทบาทของนายจ้างจะมีส่วนสำคัญในการต่อรองกับเจ้าหนี้​ อีกส่วนหนึ่งของข้อม​ูลที่แสดงคือ​ […]

รถแดงเชียงใหม่ โวยใกล้วิกฤต แอปต่างชาติเต็มเมือง โซเชียลฟาดยับ ทำตัวเอง

จากกรณี ที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความ ถึงวิกฤตรถแดงในตอนนี้ ว่า ตุ๊กตุ๊ก รถแดงเชียงใหม่ ตอนนี้ใกล้ถึงทางตันพอหมดฤดูกาลท่องเที่ยวแทบจะขายรถ รายที่เช่าก็ต้องคืนรถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายทางครอบครัว ตกงาน ส่วนใหญ่จะเป็นคนวัยเกษียณ บอกอีกว่า สาเหตุหลักก็คือ #แกร๊บต่างชาติเกลื่อนเมือง ซึ่งตอนนี้เยอะมากในเมืองเชียงใหม่ เทียบกับสมัยก่อนที่ยังไม่มีแกร๊บเข้ามาตุ๊กตุ๊ก รถแดงพอจะลืมตาอ้าปากได้บ้าง แต่ตอนนี้หน้ามือเป็นหลังมือถึงทางตันไปต่อไม่ได้ อนาคตคงเหลือแต่ภาพถ่ายและอนุสรณ์ตั้งโชว์หน้าร้านอาหาร อย่าให้เป็นเช่นนั้นเลยครับ และ อยากวิงวอนหลายฝ่ายให้ช่วยกันกู้ชื่อเสียงตุ๊กตุ๊ก รถแดงของบ้านเรากลับคืนมาดังเดิมจะดีมากก่อนที่มันจะสายไปครับ งานนี้ โซเชียลแทบระอุ หลังจากข้อความดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ทำเอาเสียงแตก ถกกันสนั่นเมืองเชียงใหม่ก็ว่าได้ บ้างก็บอกว่า ทำตัวเอง ,ปรับปรุงคนขับก่อนเลย,รับสภาพไปเจ้า,ถือโอกาสขึ้นราคาโขกสับคนไทยด้วยกัน,ไม่ปรับปรุงตัวเองมาสู้ก็ไม่รอด,มารยาทการขับสำคัญ,อย่าโทษตรงอื่น กลับมาดูตัวเองก่อน,ที่ไม่อยากไปเชียงใหม่อีกก็เพราะรถแดงนี่แหละ ทั้งนี้ ข้อความการแสดงความคิดเห็นต่างๆ ไปในทิศทางเดียวกันในเรื่องของราคาและการบริการเป็นส่วนใหญ่ รวมไปถึงมารยาทบนท้องถนนนที่หลายคนเอือม พร้อมทั้งแชร์ประสบการณ์การขึ้นรถกันอย่างล้นหลาม อย่างไรก็ตาม หากมีการสัมภาษณ์เพิ่มเติม หรือมีความเคลื่อนไหวจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จะรายงานให้ทราบต่อไป

พายุสุริยะ เยือนโลกสุดสัปดาห์นี้ ใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปี

แจ้งเตือน พายุสุริยะที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปีจะมาเยือนโลกสุดสัปดาห์นี้ แต่ไม่เป็นอันตราย ผู้สังเกตในละติจูดสูงเตรียมพบกับออโรร่า วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม 2024 NOAA ได้แจ้งเตือนถึงการตรวจพบพายุสุริยะที่มีความรุนแรงระดับ G4 ต่อมาได้ยกระดับพายุขึ้นเป็นระดับ G5 ซึ่งเป็นระดับความรุนแรงของพายุสุริยะที่สูงที่สุด สำหรับประเทศไทย ด้วยตำแหน่งที่อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรจึงทำให้ประเทศไทยของเราถูกปกป้องโดยสนามแม่เหล็กโลกเป็นอย่างดี พายุสุริยะในครั้งนี้จึงแทบไม่มีผลกระทบอย่างใด อย่างไรก็ตาม คนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศแถบละติจูดสูงอาจจะสามารถสังเกตการณ์แสงออโรร่าได้ตลอดช่วงสุดสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม พายุสุริยะอาจจะส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่อาจจะอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงของสนามไฟฟ้า เช่น ดาวเทียมสื่อสารที่โคจรอยู่เหนือชั้นบรรยากาศของโลก และในบางครั้งอาจจะส่งผลกระทบต่อกริดจ่ายไฟฟ้าภาคพื้นโลก สำหรับประเทศที่อยู่ในละติจูดสูง เช่นพายุสุริยะ G5 ที่เกิดขึ้นในปี 2003 นั้นส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับชั่วคราวในประเทศสวีเดน และสร้างความเสียหายให้กับหม้อแปลงไฟฟ้าบางส่วนในอาฟริกาใต้ ทั้งนี้ พายุสุริยะนั้นเกิดขึ้นจากการปลดปล่อยมวลจากดวงอาทิตย์ (Coronal Mass Ejection: CME) มวลจากดวงอาทิตย์เหล่านี้เกิดขึ้นจากอนุภาคมีประจุ ซึ่งเมื่ออนุภาคมีประจุเหล่านี้เกิดการเคลื่อนที่ อาจจะส่งผลรบกวน และเบี่ยงเบนสนามแม่เหล็กของโลก เมื่อสนามแม่เหล็กของโลกเกิดการรบกวน จะทำให้อนุภาคบางส่วนสามารถเข้ามายังชั้นบรรยากาศด้านบนของโลกได้ เกิดเป็นแสงเหนือ-แสงใต้ ที่เราเรียกกันว่า “แสงออโรร่า”

เชียงใหม่ แนวโน้มฝุ่นลด คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

วันที่ 10 พฤษภาคม 2567 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ สถานการณ์คุณภาพอากาศจากฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) “มีแนวโน้มลดลง คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน” โดยวันนี้พบปริมาณฝุ่น PM2.5 ณ เวลา 09.00 น. มีค่าระหว่าง 23.4 – 37.2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ “ดี” (สีเขียว) ถึง “ปานกลาง” (สีเหลือง) ทั้งนี้ ในปี 2567 จังหวัดเชียงใหม่มีจำนวนวันที่เกินมาตรฐานมาแล้ว จำนวน 87 วัน ในขณะที่ปีที่แล้ว เกินมาถึง 113 วัน ดังนั้น หากเปรียบเทียบสถานการณ์กับปีที่ผ่านมา พบว่าสถานการณ์ดีขึ้น คิดเป็นร้อยละ 23 จากการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุด 34-39 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ […]

รื้อแล้วหลังดราม่าถล่มยับ เสวียนปลูกต้นไม้บนถนนกลางเมืองลำพูน

ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ รายงานเทศบาลฯส่งคนลุยรื้อเรียบแล้วหลังโดนวิจารณ์ โครงการวางเสวียนปลูกต้นไม้บนถนนกลางเมืองลำพูน เขตเทศบาลเมืองลำพูน ต.ในเมือง อ.เมืองลำพูน ด้านหลังวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร ตลอดสายยาวกว่า 200 เมตร และเมื่อเรื่องราวถูกนำไปโพสต์เผยแพร่ในโซเชียลฯ ทำให้ชาวลำพูนต่างก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก ล่าสุดวันนี้(10 พ.ค.) โครงการดังกล่าวต้องยุติเพราะทานกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไม่ไหว โดยเจ้าหน้าที่ของเทศบาลเมืองลำพูน ได้มาทำการรื้อเสวียน-ต้นไม้ ที่อยู่กลางถนนออก และทำการปลูกไม้ดอกไม้ประดับที่ริมถนนแทนดังกล่าว ทั้งนี้  บ้างก็บอกว่าไม่ถูกต้องไม่เหมาะสม บ้างก็บอกว่าความคิดใคร ถามคนลำพูนหรือยัง บ้างก็บอกว่าทำให้ถนนแคบและกีดขวางการจราจร บ้างก็บอกว่าถนนเส้นดังกล่าวมีโรงเรียนอนุบาลตั้งอยู่ทำให้ผู้ปกครองเดือดร้อนในการรับส่งลูกหลาน

AOT เผยภาพ อาคาร “ร่มบ่อสร้าง” อาคารผู้โดยสารหลังใหม่ สนามบินเชียงใหม่

AOT Official เผยภาพ อาคาร “ร่มบ่อสร้าง” ไอเดียการออกแบบอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศหลังใหม่ พื้นที่กว่า 70,000 ตร.ม. ของสนามบินเชียงใหม่ โดยจะเริ่มสร้างปีหน้า เพื่อรองรับผู้โดยสาร 16 ล้านคน คาดเปิดบริการปี 71 การก่อสร้างครั้งนี้ ใช้แนวคิด Lanna Modern Contemporary ชูความทันสมัย Eco Friendly ผ่านเอกลักษณ์ล้านนา ที่ Comforting โดยมีความเป็น Universal Design ทั้งการออกแบบทางลาดที่เหมาะกับผู้พิการ โดยบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เผยว่า กำลังศึกษาออกแบบโครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ระยะ (เฟส) ที่ 1 ตามแผนพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารเป็น 16.5 ล้านคนต่อปี จาก 8 ล้านคนต่อปี หรือเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว พร้อมจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) […]

ข่าวล่าสุด

คณะแพทยศาสตร์ มช. ร่วมกับมูลนิธิ พอ.สว. ร่วมออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่

มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มช. ร่วมกับมูลนิธิ พอ.สว.ประจำจังหวัดเชียงใหม่ และโรงพยาบาลแม่อาย สสอ.แม่อาย ร่วมออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการตรวจสุขภาพประชาชน โดยมีประชาชนเข้ารับการตรวจรักษา จำนวนทั้งหมด 247 คน โดยมีนางสลีลญา คำภาแก้ว นายอำเภอแม่อาย ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจอาสาสมัคร พอ.สว.ที่ร่วมปฏิบัติงาน และนายเอกชัย กัลยา สาธารณสุขอำเภอแม่อาย ร่วมให้การต้อนรับ เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 ณ บ้านแม่สลัก ม.6 ต.แม่นาวาง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ติดตามผ่าน Facebook : https://cmu.to/mx9ml ภาพ / ข่าว : มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก: กลุ่มงานสื่อสารองค์กรงานประชาสัมพันธ์คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ลูกหลานสายสกุล ณ เชียงใหม่ บริจาคเงิน 6 แสนบาท ให้ รพ.สวนดอก

รศ.นพ.ณัฐพงศ์ โฆษชุณหนันท์ รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. รับมอบบริจาคเงิน​ จำนวน 600,000 บาท จากลูกหลานสายสกุล ณ เชียงใหม่ โดยบริจาคสมทบทุนมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอกเพื่อผู้ป่วยยากไร้ จำนวน 400,000 บาท และสมทบทุนมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก เพื่อพระภิกษุสงฆ์อาพาธ จำนวน 200,000 บาท เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่คุณเรณู ณ เชียงใหม่ เมลวิน ผู้ล่วงลับ ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2567 ณ ศาลา​ใต้​ร่ม​พระ​บารมี​ ชั้น​ 1​ อาคาร​สุจิ​ณฺโณ​ คณะแพทยศาสตร์​ มช. ติดตามผ่าน Facebook : https://cmu.to/eLhGL ภาพ / ข่าว : กลุ่มงานสื่อสารองค์กรงานประชาสัมพันธ์คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ลาวบริจาค ‘ช้างเอเชีย’ ให้กัมพูชา หวังกระชับมิตรภาพความสามัคคี

ตาแก้ว, 13 พ.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันอาทิตย์ (12 พ.ค.) ลาวส่งมอบช้างเอเชียหายาก เพศผู้ วัย 3 ปี 7 เดือน และเพศเมีย วัย 3 ปี 9 เดือน จำนวน 1 คู่ ให้กัมพูชา เพื่อกระชับมิตรภาพและความสามัคคีปรองดองระหว่างประชาชนและประเทศทั้งสองให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ลิงค์คัม ดวงสะหวัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและป่าไม้ของลาว และดิธ ตินา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของกัมพูชา ได้เข้าร่วมพิธีส่งมอบที่สวนสัตว์ ป่าคุ้มครองและสวนพฤกษศาสตร์พนมตาเมาในจังหวัดตาแก้วของกัมพูชา ลิงค์คัมกล่าวว่าช้างคู่นี้ถือเป็นของขวัญจากทองลุน สีสุลิด ประธานประเทศลาว ที่ถวายให้พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ขณะทองลุนเยือนกัมพูชาเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา“ช้างเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของมิตรภาพดั้งเดิมและความสามัคคีปรองดองระหว่างประชาชนและประเทศทั้งสอง” ลิงค์คัมกล่าว โดยลาวยังส่งควาญช้าง 2 คน เพื่อช่วยดูแลช้างคู่นี้ที่สวนสัตว์ฯ ของกัมพูชาเป็นเวลา 6 เดือนด้วยด้านตินากล่าวขอบคุณรัฐบาลและประชาชนชาวลาวสำหรับการบริจาคช้างคู่นี้ให้กัมพูชา ซึ่งถือเป็นของขวัญล้ำค่าที่จะเปิดบทใหม่ของประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ทวิภาคี โดยเฉพาะด้านการอนุรักษ์ช้าง อนึ่ง […]

“ดนตรีล้านนาร่วมสมัย” ความหวังใหม่…ก้าวต่อไปของดนตรีล้านนา

ร้อยเรื่องเมืองล้านนา ตอนที่ 23 ดนตรีล้านนาร่วมสมัย “…สุดท้ายมันจะกลายเป็น Soft power ถ้าเรายังมองว่าเล่นแค่พื้นเมืองหรือพื้นบ้าน เราก็จะเล่นกันแค่นี้ แต่เราจะไม่ได้ทิ้งอะไรไว้ให้คนรุ่นหลังเลย…”— ภูริทัต อรุณการ — เสียงดนตรีล้านนาที่บรรเลงอย่างมีเอกลักษณ์มานานกว่าหลายศตวรรษ ในวันนี้ดนตรีล้านนาก็ยังคงความเป็นอัตลักษณ์ล้านนา แต่ท่ามกลางยุคสมัยที่แปรเปลี่ยน ดนตรีล้านนาย่อมมีการปรับเปลี่ยนตาม จากเสียงดนตรีที่มีความเป็นล้านนาดั้งเดิม เริ่มแผ่เสียงของความเป็นดนตรีล้านนาร่วมสมัย เสียงดนตรีที่เกิดจากการนำเครื่องดนตรีสากล และเครื่องดนตรีล้านนาดั้งเดิม มาบรรเลงร่วมด้วยกัน ถือเป็นเสียงดนตรีที่เรามักจะไม่ได้ยินจากที่ไหนมาก่อน เพราะดนตรีล้านนาร่วมสมัยถือยังเป็นการแสดงในประเทศไทย ที่มีพื้นที่โชว์ศักยภาพน้อย ถ้าเทียบกับการแสดงดนตรีด้านอื่น ๆ  ในยุคที่เราต่างเห็นดนตรีร่วมสมัยของสัญชาติอื่น ๆ เกิดขึ้นมากมาย แต่ทำไมดนตรีล้านนาร่วมสมัยกลับเป็นตรงกันข้าม ถึงแม้ดนตรีล้านนาร่วมสมัยในปัจจุบันอาจถือเป็นการแสดงที่หาดูได้ยากในล้านนา แต่ก็ไม่ได้ยากที่จะทำความเข้าใจ ในความหมาย และคุณค่า ของความเป็นดนตรีล้านนาร่วมสมัย “ดนตรีล้านนาร่วมสมัย” ดนตรีที่พัฒนาให้สมัยใหม่ขึ้น บนพื้นฐานของความดั้งเดิมทางดนตรี “…ดนตรีล้านนาร่วมสมัยในทัศนคติของผม เป็นดนตรีที่ถูกนำมาจัดวางใหม่ วางบนแพลตฟอร์มของดนตรีสากล ความร่วมสมัยของผม จะเป็นด้านของวิทยาการ ทฤษฎี รวมถึงการพัฒนา เขาเรียกว่าพัฒนาผู้เล่นเครื่องดนตรี ประพันธ์ เรียบเรียง ฝึกซ้อม มีการคิดหลายขั้นตอน เพื่อที่จะให้เกิดผลงานที่ตั้งใจจะให้เกิดจริง ๆ โดยที่ไม่ได้เกิดจากความบังเอิญ…” — […]

ชาว ต.นางแล รวมตัวยื่นหนังสือขอพิสูจน์การครอบครองที่ดินต่อผู้ว่าฯ

ประชาชนในพื้นที่ตำบลนางแลกว่า 70 ครัวเรือน รวมตัวยื่นหนังสือขอพิสูจน์การครอบครองที่ดินต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย วันนี้ (13 พฤษภาคม 2567) ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย นายสุชาติ สมประสงค์ กำนันตำบลนางแล พร้อมด้วย นางเตียนทอง เรือนคำ ผู้ใหญ่บ้านบ้านนางแลใน หมู่ที่ 7 และนายไพโรจน์ ทวีสุข ผู้ใหญ่บ้านบ้านใหม่นางแล หมู่ที่ 17 พร้อมด้วยประชาชนทั้ง 2 หมู่บ้าน รวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายเพื่อยื่นขอพิสูจน์สิทธิ์การครอบครองที่ดินของบุคคล กว่า 70 ครัวเรือน ที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนไม่มีกรรมสิทธิ์ที่ดินในที่อยู่อาศัย และที่ดินำกินมายาวนาน ทั้งนี้ชาวบ้านขอยืนยันว่าพวกตนได้อาศัยอยู่ในพื้นที่มาหลายชั่วอายุคน มีเอกสารสิทธิ์ในการครอบครองการอยู่อาศัยและประกอบอาชีพมาก่อน ขณะที่บางรายก็ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่ต่างก็ได้รับความเดือดร้อนต้องประกอบอาชีพโดยไม่ได้มีกระบวนการพิสูจน์สิทธิ์ให้ชาวบ้านได้เอกสารสิทธิ์แต่อย่างใดเพื่อยืนยันการถือครองที่ดินในปัจจุบัน เสนอต่อนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย โดยมี นายลิขิต มีเสรี ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย เป็นผู้รับเรื่องเพื่อพิจารณานำเสนอรายงานต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ตามลำดับขั้นตอน จากกรณีดังกล่าว ประชาชนในพื้นที่ต้องการดำเนินการพิสูจน์สิทธิในที่ดินทำกินที่ประชาชนครอบครองอยู่ตามเอกสารที่กฎหมายกำหนด ให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการมีประชาชนมีส่วนร่วมขึ้นมาเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการพิสูจน์สิทธิในที่ดินทำกินของประชาชน โดยมีรายชื่อประชาชนบ้านนางแลใน หมู่ที่ 7 และบ้านใหม่นางแล หมู่ที่ 17 […]

เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมฝึกอบรมเจ้าพนักงานบรรเทาสาธารณภัยฯ

เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมโครงการฝึกอบรมหลักสูตร เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสำหรับบุคลากรภาคีเครือข่าย เพื่อให้การปฏิบัติงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในระดับพื้นที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน วันที่ 13 พฤษภาคม 2567 นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายสุนทร ยามศิริ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตร เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสำหรับบุคลากรภาคีเครือข่าย โดยมี ว่าที่ ร.ต.ณัฐพงค์ ฐิตวิกรานต์ ผู้อำนวยการศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง เป็นประธานพิธีเปิด นางนุสรา ยันตรโกวิท ปลัดเทศบาล นายวรเชษฐ์ ไชยหล้า หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาล เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วม และผู้อบรม ณ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง ประจำจังหวัดเชียงใหม่ โดยการอบรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ ความเข้าใจในหลักการบริหารจัดการความเสี่ยงสาธารณภัย แนวทางการป้องกัน การเตรียมความและการรับมือสาธารณภัยในภาวะวิกฤติ เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับทราบบทบาท และภารกิจของเจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยตามกฎหมาย รวมทั้งสามารถปฏิบัติงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนแนวทางการสนับสนุนสนธิกำลัง และการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในระดับพื้นที่เป็นไปอย่างถูกต้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

เชิญร่วมงานประเพณีเจดีย์ทราย (ปอยจ่าตี่หน่ามเมือง) ณ วัดพระนอน

ขอเชิญร่วมงานประเพณีเจดีย์ทราย ( ปอยจ่าตี่หน่ามเมือง ) ณ วัดพระนอน อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ระหว่างวันที่ 20-22 พฤษภาคม 2567 วันที่ 13 พฤษภาคม 2567 พระสุมณฑ์ศาสนกิติ์ เจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน / เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยกองมู เจริญพรว่า ด้วยเจ้าคณะพระสังฆาธิการ คณะศรัทธาประชาชน และเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ร่วมกันกำหนดจัดงานประเพณีเจดีย์ทราย ( ปอยจ่าตี่หน่ามเมือง ) ซึ่งเป็นงานประเพณีที่ได้จัดมาเป็นประจำทุกปี เพื่อรักษาและอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งปีนี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-22 พฤษภาคม 2567 ตามกำหนดการคือ วันที่ 20 พฤษภาคม 2567เวลา 08.00 น.เป็นต้นไป ร่วมกันจัดเตรียม- ตกแต่งสถานที่ เจดีย์ทราย และสถานที่ถวายธาตุทั้ง 4เวลา 11.00 น.ถวายเพล เลี้ยงอาหารผู้มาร่วมงาน วันที่ 21 พฤษภาคม 2567เวลา 08.00 […]

ดูข่าวล่าสุดทั้งหมด →

ข่าวบันเทิง • สัตว์โลกน่ารัก

รู้ก่อนดู “บางกอกคณิกา”อย่างจึ้ง แต่แผ่ชีวิตโสเภณีสุดแซ่บ

ผ่านไปแล้วสำหรับตอนแรกเมื่อคืนที่ผ่านมา สำหรับละคร ที่แฟนๆ ตั้งตารอ “บางกอกคณิกา” ที่ได้เหล่านักแสดงแถวหน้ามาประชันฝีมือกันเพียบ ซึ่งถูกจับตามองตั้งแต่การเปิดตัวอย่างแรก ที่หยิบเรื่องของราวของชีวิตสตรีผู้ถูกตีตราว่าเป็น “หญิงโสเภณี หรือ คณิกา” มาบอกเล่าอีกหนึ่งมุมมองอย่างน่าสนใจ  และอย่างที่ทราบกันดีว่าเรื่องนี้ได้ 3 สตรีสุดแซ่บแห่งหอคณิกา ที่รับบทโดย อิงฟ้า วราหะ , ก้อย อรัชพร, ชาร์เลท วาศิตา มารับหน้าที่อวดฝีมือ และลวดลายมารยา 100 เล่มเกวียนของเหล่าสตรีมาให้ยลกัน  เรื่องย่อ บางกอกคณิกา เมื่อ โสเภณี ขอลุกขึ้นสู้ เพื่อกอบกู้ศักดิ์ศรีความเป็นคน ครั้งแรกกับบทบาทสุดเย้ายวนของ ความน่าสนใจของ “บางกอกคณิกา”  ทั้งนี้ นี่คือความน่าสนใจเบื้องต้นเท่านั้น ยังไม่ลงรายละเอียดที่แฟนๆ หลายคนคาดหวังถึงเรื่องเกร็ดความรู้ และสิ่งที่จะสอดแทรก ความสนุกที่จะเล่า ภาพแสงและองค์ประกอบการลำดับอีก ทำให้เรื่องนี้น่าจับตามองอย่างมากจริง ๆ ว่า “บางกอกคณิกา” จะออกมาในรูปแบบไหน ต้องติดตามกันตอนต่อไป

เปิดแชทสุดช็อก “แอนนา” ยอมนอนคุก ขออย่าประกันตัว

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ แอนนา วรินทร วัตรสังข์ ถูกแจ้งขอหาฉ้อโกงและ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการทำกล่องสุ่มทิพย์ จนมีผู้เสียหายกว่า 119 คน คิดเป็นความเสียหายกว่า 111 ล้านบาทนั้น โดยไม่มีการจัดการระบบหลังบ้าน ให้ชัดเจน บวกกับความรู้ทางธุรกิจไม่มี ทำให้เงินจม  ขาดทุน ทำให้การทำธุรกิจสะดุด และหมุนเวียนเงินจนติดลบ  นอกจากนี้ ยังใช้เงินลงทุนทำธุรกิจมากกว่า 700 ล้านบาท โดยเอาไปซื้อทองคำ 500 ล้านบาท และสินค้ากว่า 200 ล้านบาท แต่เมื่อทองคำราคาขึ้นจากบาทละ 27,000 เป็น 34,000 บาท ทำให้แอนนาขาดทุนหนักเข้าไปอีก  ล่าสุด เพื่อนสนิท ได้เปิดเผยแชทที่ได้คุยกันกับแอนนา ว่า  “วันนี้ไม่ต้องประกันชั้นนะเธอ ชั้นไม่รู้ว่าจะอยู่ข้างเพื่อใคร แม่น้องให้ชั้นหาเงินทุกวัน แม๊กอารมณ์เสียใส่ชั้นตลอด ชั้นรู้สึกว่าการอยู่ข้างนอกชั้นทรมาน เธอไม่ต้องส่งใครมานะ รักและขอบคุณเธอในทุก ๆ อย่าง” ทำเอาหลายคนที่ได้เห็นแชทนั้นตกใจเอามากๆ รวมไปถึง ขณะที่ แอนนายังเผยภาพของตัวเองในสภาพที่แทบจำไม่ได้ และบอกว่าเรื่องนี้ ได้ผ่านการคิดใคร่ครวญมาแล้ว […]

แอน สิเรียม ห่วงลูกสาว ทำงานเชียงใหม่ อ่วม เจอฝุ่น PM 2.5 เลือดกำเดาไหล

ลูกสาวทำงานอยู่เชียงใหม่เป็นยังไงบ้าง? เป็นประโยคที่ผู้สื่อข่าวถาม อดีตนางเอกรุ่นใหญ่ อย่าง แอน สิเรียม ว่าลูกสาว น้องนนนี่ เป็นอย่างไรบ้าง หลังจากทราบข่าวว่าทำงานที่จังหวัดเชียงใหม่ และต้องเผชิญกับค่าฝุ่น PM 2.5 แอนบอกว่า “สบายดีค่ะ เขาก็กลับมาเยี่ยมแม่ที่กรุงเทพฯ เดือนละครั้ง สองเดือนครั้ง เราก็คลายความเป็นห่วงได้บ้างแล้ว ตอนนี้ห่วงแค่ PM2.5 เพราะที่เชียงใหม่รุนแรงมาก นนนี่ก็ได้รับผลกระทบเยอะ เขาบอกว่าบางทีถึงขั้นเลือดกำเดาไหลเลย เราเลยบอกว่าอย่าออกมาข้างนอกมาก แล้วก็ให้เปลี่ยนเครื่องฟอกอากาศ ความที่เขาเป็นภูมิแพ้อยู่แล้วก็เป็นผื่นคัน บวกกับอากาศร้อนอีก” แพลนทำงานที่โน่นยาวเลยใช่ไหม? “ทำงานที่โน่นแล้วอ่ะค่ะคงไม่ย้ายง่ายๆ เขาเองก็แฮปปี้ เราเองก็ชินแล้วที่ห่างลูก ตอนนี้ทุกคนก็ใช้ชีวิตของตัวเอง” อย่างไรก็ตาม ขณะที่ ข้อมูลจากเว็บไซต์ IQAir ที่ตรวจวัดคุณภาพอากาศทั่วโลก จ.เชียงใหม่ ถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 1-3 ของเมืองที่มีมลพิษทางอากาศสูง (AQI) ทั้งนี้ ทีมข่าวเชียงใหม่นิวส์ขอส่งกำลังใจให้ท้งคุณแม่และคุณลูกเลยแล้วกันจ้า

พฤษภาคมนี้ บอกต่อดีลดีที่สุดแห่งปี!! Index Super Best Deal รวมดีลเด็ดๆมาให้ไม่มีอ่อม

✨ พฤษภาคมนี้ บอกต่อดีลดีที่สุดแห่งปี!! Index Super Best Deal รวมดีลเด็ดๆมาให้ไม่มีอ่อม แถมเล่นใหญ่ ลดให้เยอะเว่อร์! ⭐️ สมาชิก JOY Member คุ้มจุกๆ 5 ต่อ!! ⭐️ ชำระเต็มจำนวนบัตรเครดิต กรุงศรีหรือแบ่งชำระ 0% สูงสุด 6 เดือน บัตรเครดิตในเครือกรุงศรี คอนซูมเมอร์ รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 60,800.-*⭐️ แบ่งชำระ 0% สูงสุด 4 เดือน* จากบัตรเครดิตอื่นๆที่ร่วมรายการ*ใช้เท่าที่จำเป็น และชำระคืนได้เต็มจำนวนตามกำหนด จะได้ไม่เสียดอกเบี้ย 16% ต่อปี📅 ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. 67 – 29 พ.ค. 67🛒 ที่ Index Living Mall สาขาเชียงใหม่📍 ดูแผนที่ คลิก https://maps.app.goo.gl/zAdSj3xPJaoyY2VVA📞 สอบถามเพิ่มเติม […]

ไทยเวียตเจ็ทเปิดตัว ‘Extra Carry-On’ ถือกระเป๋าขึ้นเครื่อง 2 ใบ ในราคาสุดคุ้ม

สายการบินไทยเวียตเจ็ทยกระดับประสบการณ์การเดินทางด้วยบริการเสริมใหม่ล่าสุด ‘Extra Carry-On’ ให้ผู้โดยสารสามารถถือสัมภาระติดตัวขึ้นเครื่องเพิ่มเติมในราคาเริ่มต้นเพียง 150 บาท สำหรับเดินทางบนเที่ยวบินภายในประเทศ และ 250 บาท สำหรับเดินทางบนเที่ยวบินระหว่างประเทศ ‘Extra Carry-On’ เป็นบริการใหม่ของไทยเวียตเจ็ทซึ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารให้สามารถถือสัมภาระติดตัวขึ้นเครื่องเพิ่มเติม (จากเดิม 1 ใบ) รวมถึงช่วยประหยัดเวลาในการโหลดสัมภาระใต้ท้องเครื่อง ณ เคาน์เตอร์เช็คอิน ผู้โดยสารสามารถสัมผัสความยืดหยุ่นในการถือสัมภาระขึ้นเครื่อง 2 ใบ โดยมีน้ำหนักรวมกันไม่เกิน 10 กิโลกรัม เพื่อให้มั่นใจว่าสิ่งของมีค่าอยู่ใกล้แค่เอื้อมตลอดการเดินทาง ผู้โดยสารของไทยเวียตเจ็ทที่เดินทางบนชั้นประหยัด (ECO) และชั้นดีลักซ์ (Deluxe) สามารถเพลิดเพลินกับบริการดังกล่าว ในราคาเริ่มต้นเพียง 150 บาท สำหรับเดินทางบนเส้นทางบินภายในประเทศ และราคาเริ่มต้นเพียง 250 บาท (ระยะเวลาเที่ยวบินน้อยกว่า 2 ชั่วโมง) 350 บาท (ระยะเวลาเที่ยวบิน 2 – 4 ชั่วโมง) และ 450 บาท (ระยะเที่ยวบินมากกว่า 4 ชั่วโมง) […]

พิเศษสุดเฉพาะ อินเด็กซ์เชียงใหม่ แค่ 7 วัน เท่านั้น พลาดแล้วพลาดเลย

พิเศษสุดเฉพาะ #อินเด็กซ์เชียงใหม่ แค่ 7 วัน เท่านั้น พลาดแล้วพลาดเลยช้อปครบ 25,000.- ขึ้นไป/ใบเสร็จ รับฟรี 📌 คูปองส่วนลดสูงสุด 2,500.-*สำหรับช้อปเฟอร์นิเจอร์, ที่นอน และของใช้ ของแต่งบ้าน ครบ 8,000.- ในวันถัดไป สามารถใช้คูปองได้ถึงวันที่ 31 พ.ค. 67 นี้จ้าาา 📅 ตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย. 67 – 2 พ.ค. 67🛒 ที่ Index Living Mall สาขาเชียงใหม่📍 ดูแผนที่ คลิก https://maps.app.goo.gl/zAdSj3xPJaoyY2VVA📞 สอบถามเพิ่มเติม Call Center : 063-3533047💬 Line ID : @index.cm🌐 https://page.line.me/index.cm*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด/ สอบถามเพิ่มเติม ณ จุดขาย/ […]

บอกลาหน้าแก่ ผิวหย่อนคล้อย เหมือนมีเครื่องย้อนเวลา EDEn Clinic รู้ลึก รู้จริง เรื่อง Collagen Biostimulator  และ Regenerative Biostimulator

Collagen Biostimulator และ Regenerative Biostimulator ที่กำลังมาแรง แบบฉุดไม่อยู่ในตอนนี้ ที่อีเดนคลินิกเรามีแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ ที่ศึกษา ฝึกฝน และเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาอย่างยาวนาน จึงสามารถวิเคราะห์ปัญหาบนใบหน้าได้ เป๊ะ ตรงจุด และถูกต้องที่สุด ฉีกทุกกฏของFiller เพราะทำหน้าที่ได้ เท่ากับFillerทุกอย่าง แต่เหนือกว่าตรงที่สามารถ เติมเต็ม ยกกระชับ และกระตุ้นการผลิตของคอลลาเจนใต้ผิวหนังของเราเองขึ้นมาใหม่ตามธรรมชาติ อย่างปลอดภัย ทั้งนี้ เพื่อทดแทนคอลลาเจนที่สูญเสียไปตามอายุ นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการช่วยฟื้นฟูโครงสร้างผิว ชั้นลึก ที่ช่วยให้ผิวยกกระชับ คืนความแข็งแรง, ความยืดหยุ่น, ฟื้นคืนคุณภาพผิวให้ดูอ่อนเยาว์ลงอีกด้วย  คอลลาเจน (Collagen) คืออะไร  Collagen คือ เส้นใยโปรตีนชนิดหนึ่ง ที่ช่วยในเรื่องการชะลอริ้วรอย ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของผิว อัตราการสร้างคอลลาเจนของมนุษย์จะค่อย ๆ ลดลงเมื่ออายุมากขึ้น โดยมีการศึกษาพบว่าร่างกาย จะสูญเสียคอลลาเจน 1.5% ต่อปีตั้งแต่อายุประมาณ 25 ปี และน้อยลงอย่างต่อเนื่อง  Collagen Biostimulator และ Regenerative Biostimulator จะช่วยอะไร  จะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนังชั้นลึก สำหรับใครที่ต้องการร้อยไหม Collagen Biostimulator […]

ไทยเวียตเจ็ทเสนอ “โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน” ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท

สายการบินไทยเวียตเจ็ทออกโปรโมชั่น “โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน (April’s Last Calls)” เสนอบัตรโดยสารราคาพิเศษ เริ่มต้นเพียง 100 บาท (ราคาไม่รวมภาษีและค่าธรรมเนียม) สำหรับเดินทางบนเครือข่ายเส้นทางบินภายในประเทศและระหว่างประเทศของไทยเวียตเจ็ท สามารถสำรองบัตรโดยสารได้ระหว่างวันที่ 24 – 30 เมษายน 2567 ใช้เดินทางได้ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2567 – 28 กุมภาพันธ์ 2568 (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) ที่ www.vietjetair.com บัตรโดยสารราคาโปรโมชั่นนี้สามารถใช้เดินทางได้กับทุกเส้นทางบินบนเครือข่ายเส้นทางบินภายในประเทศของไทยเวียตเจ็ท ได้แก่ กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) สู่ เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต กระบี่ หาดใหญ่ สุราษฎร์ธานี อุดรธานี ขอนแก่น และอุบลราชธานี รวมถึงเส้นทางบินข้ามภูมิภาคจาก ภูเก็ต สู่ เชียงใหม่ และเชียงราย และทุกเส้นทางบินบนเครือข่ายเส้นทางบินระหว่างประเทศของไทยเวียตเจ็ท ได้แก่ กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) สู่ เวียดนาม พนมเปญ สิงคโปร์ ฟูกุโอกะ […]

ดูข่าวบันเทิงทั้งหมด →

กำลังหางานอยู่ คลิกที่นี่! ดูทั้งหมด

กรมการจัดหางาน รับสมัครคนไทยทำงานมาเก๊า เงินเดือน 9 หมื่น

นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า กรมการจัดหางาน เปิดรับสมัครคนไทยไปทำงานในเขตบริหารพิเศษมาเก๊ากับนายจ้างบริษัท MGM Grand Paradise Limited (ครั้งที่ 1/2567) ซึ่งประกอบกิจการสถานคาสิโน ร้านอาหาร และโรงแรม ประเภทการฝึกงานและบุคคลทั่วไป จำนวน 8 ตำแหน่ง รวม 67 อัตรา ได้แก่ ช่างออกแบบทรงผม พนักงานต้อนรับส่วนหน้า พนักงานต้อนรับส่วนหน้า วีไอพี พนักงานต้อนรับ พนักงานนวดสปา พนักงานบริการลูกค้า พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม วีไอพี พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม เดือนเริ่มต้น 46,121 – 91,371 บาท โดยนายจ้างจะรับผิดชอบค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับ เมื่อทำงานครบสัญญา ช่วยจ่ายค่าที่พักเดือนละ 500 เหรียญมาเก๊า จัดอาหารในช่วงเวลาทำงาน วันหยุดประจำปีและสวัสดิการอื่นๆ ตามกฎหมายแรงงานมาเก๊ากำหนด ผู้ที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดคุณสมบัติของแต่ละตำแหน่งและวิธีการรับสมัครได้ที่เว็บไซต์กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ doe.go.th/overseas หัวข้อ “ข่าวประกาศรับสมัคร” และยื่นใบสมัครทางอีเมล์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 22 […]

หางานอยู่ ห้ามพลาด! “งานนัดพบแรงงานเชียงใหม่” 12 ก.ค. นี้

หางานอยู่! ล็อกวันรอเลย “งานนัดพบแรงงานเชียงใหม่” มีตำแหน่งงานกว่า 2000 อัตรา ให้เลือก 12 ก.ค. นี้ ที่ รร.เชียงใหม่แกรนด์วิว สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ กำหนดจัดงาน “มหกรรมอาชีพและนัดพบแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ 2566” ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.30 น. ณ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว ถนนเชียงใหม่ – ลำปาง ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มโอกาสให้ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย ได้เข้าถึงบริการของรัฐ เข้าถึงข้อมูลอาชีพข้อมูลการศึกษา ได้เปิดโลกทัศน์ด้านอาชีพที่หลากหลาย และมีโอกาสเรียนรู้และฝึกปฏิบัติอาชีพอิสระที่ตนเองสนใจ รู้สภาวะและแนวโน้มตลาดแรงงาน รวมถึงแนวทางการประกอบอาชีพยุคใหม่/อาชีพที่เหมาะสมกับตนเอง และเพื่อจุดประกายความคิดทางอาชีพให้แก่ประชาชน เพื่อให้เกิดการพัฒนาตนเอง เป็นการพัฒนาคนในทุกมิติและทุกช่วงวัย ให้สามารถประกอบอาชีพหรือทำงานหรือเลือกศึกษาต่อได้เหมาะสม กับความรู้ ความสามารถ และสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ ขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านเข้าร่วมงานในวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว หากท่านใดต้องการหางาน ขอให้แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พร้อมเตรียมหลักฐานการสมัครงานให้ครบถ้วน อาทิเช่น […]

สมัครด่วน!! หาคนงานไปทำงานมาเก๊า เงินเดือนสูงสุด 1.3 แสน

กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน เปิดรับสมัครคนหางานเพื่อไปทำงานในเขตบริหารพิเศษมาเก๊า ตำแหน่งพนักงานบริการลูกค้า พนักงานนวดสปา พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม ผู้ช่วยเชฟใหญ่ และหัวหน้าแผนกครัว จำนวน 44 อัตรา เงินเดือน สูงสุด 132,300 บาท ฟรีค่าโดยสารเครื่องบินไป – กลับ อาหาร และสวัสดิการอื่นๆ ตามกฎหมาย สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ถึง 31 พ.ค. 66 ไม่เว้นวันหยุดราชการ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า กรมการจัดหางาน เปิดรับสมัครคนไทยไปทำงานในเขตบริหารพิเศษมาเก๊า จำนวน 5 ตำแหน่ง รวม 44 อัตรา ได้แก่ พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage Attendant) จำนวน 30 อัตรา, พนักงานบริการลูกค้า (Customer Service Host) จำนวน 5 อัตรา, พนักงานนวดสปา […]

ออสเตรเลียขาดแคลนช่างเชื่อม ให้เงินเดือนมากกว่า 1 แสนบาท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยเจรจาออสเตรเลียคืบ นายจ้างต้องการช่างเชื่อม ช่างทำหม้อน้ำ ทำงานในกิจการน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ 250 อัตรา เร่งสั่งการอธิบดีกกจ. ขยายตลาดแรงงาน อำนวยความสะดวกการจัดส่งแรงงานไทยทำงานออสเตรเลีย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยความคืบหน้าจากการเดินทางเยือนประเทศออสเตรเลีย เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งขณะนั้นได้เข้าพบ นายเบรนดัน โอคอนเนอร์ รัฐมนตรีด้านทักษะและการฝึกอบรม กระทรวงการจ้างงานและแรงงานสัมพันธ์ ประเทศออสเตรเลีย และ นาย แอนดริว จ้าวส์ (Hon Andrew Giles) รัฐมนตรีด้านการตรวจคนเข้าเมือง สถานะพลเมือง และกิจการพหุวัฒนธรรม ประเทศออสเตรเลีย เพื่อประชุมหารือข้อราชการด้านแรงงาน ในประเด็นแนวโน้มการขยายตลาดแรงงานไทยในภาคอุตสาหกรรม ภาคการบริการ และมีการพูดคุยถึงความต้องการแรงงานไทยในภาคอุตสาหกรรม ภาคบริการ และภาคอื่นๆ ล่าสุดตนได้รับการรายงานว่าขณะนี้ประเทศออสเตรเลียมีความต้องการหาคนไปทำงานในกิจการน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ตำแหน่งช่างทำหม้อน้ำ ช่างเชื่อม จำนวนมาก และพร้อมจ่ายค่าจ้างในอัตราสูง ประมาณ 130,000 บาทต่อเดือน นายจ้างมีที่พักให้ และยังมีสวัสดิการตามกฎหมายของออสเตรเลียด้วย “แรงงานไทยเป็นแรงงานที่มีคุณภาพ ขยันทำงาน อดทน เรียนรู้งานได้รวดเร็ว ที่สำคัญมีทักษะและความสามารถตรงกับความต้องการของนายจ้างออสเตรเลีย โดยเฉพาะช่างเชื่อมไทยเป็นช่างที่มีทักษะฝีมือการทำงานขั้นสูง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจและเป็นโอกาสของแรงงานไทย […]


ประชาสัมพันธ์ ดูทั้งหมด

หลานห่วงอาป่วยจิตเวช หลังหายตัวไปทั้งคืน ยังไร้วี่แวว

โลกโซเชียล ทั้งกลุ่มไลน์และเฟซบุ๊กในจังหวัดแพร่ ต่างก็โพสต์ตามหาคนหาย หากท่านใด พบเห็นอาวตุ่น อยู่แห่งหนใดในบ้านสวนหลวง รบกวนแจ้งญาติกำนะเจ้า 🙏🙏 นายอิ่นแก้ว ผิวอ่อน อายุ 51 ปี #อาวหายออกจากบ้านไปตั้งแต่ตะวาเจ้า😔#โทร เมย์ 0882375703 น้องเมย์ น.ส.พิสมัย นุ่มนวล อายุ 32 ปี อยู่หมู่ 8 บ้านสวนหลวง ต.ปงป่าหวาย อ.เด่นชัย จ.แพร่ หลานสาวเผยว่า อาป่วยเป็นจิตเวช บ่ายวานนี้มีคนเห็นเดินเข้าไปในป่า วันนี้ญาติ ๆ และกู้ภัยออกตามหาแล้วแต่ยังไม่พบ

ผู้ประกอบการห้ามพลาด! “เสริมความรู้แบบคนรุ่นใหม่ ร่วมขยายโอกาสทางการตลาด ฟรี!”

ผู้ประกอบการห้ามพลาด!“เสริมความรู้แบบคนรุ่นใหม่ ร่วมขยายโอกาสทางการตลาด ฟรี!” ✈️ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ร่วมกับ UN Women ขอเชิญชวนผู้ประกอบการเข้าอบรม #หลักสูตรพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการมุ่งสู่การเป็นธุรกิจฐานนวัตกรรม IBE x WE RISE Together ‍‍ หลักสูตรนี้ได้อะไรบ้าง? ระยะเวลาหลักสูตร: ️ สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่:สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติติดต่อคุณบี โทร : 06 4969 1222LINE : @NIA-IBE4 สนใจกดดูรายละเอียด พร้อมสมัครได้ที่: ➡️https://www.eventbrite.com/e/raise-a-sound-20-concert-tickets-869500317857 สมัครได้ตั้งแต่วันนี้ – 29 พ.ค. 2567 ⏰ #กรมการท่องเที่ยว #PRกรมการท่องเที่ยว #NIA #NIAAcademy #UNWomen #IBE #InnovationBasedEnterprise #WERISETogerther #เครือข่ายนวัตกรไทย #ผู้ประกอบการฐานนวัตกรรม #สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ

ครั้งแรกกับการอบรม Enhancing Digital Mindset for Digital Transformation !!

🚀 ครั้งแรกกับการเป็น Hub ในภาคเหนือ ของสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ (FTPI) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ !! ในการอบรม Enhancing Digital Mindset for Digital Transformation เสริมพลัง Mindset ดิจิทัล ขับเคลื่อนธุรกิจสู่ยุคดิจิทัล แบบ Onsite ✨.โดย รศ.ดร.จักรพงศ์ นาทวิชัย ผู้อำนวยการสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.👉 ปรับตัวสู่องค์กรดิจิทัล (DIGITAL TRANSFORMATION : DX) อย่างเต็มรูปแบบ พัฒนากระบวนการทำงานกับเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างบูรณาการ สู่การเปลี่ยนแปลงและสร้างนวัตกรรมทางธุรกิจที่สำคัญ.Highlight Topics🔸 Customer and Stakeholder Experience🔸 Process Optimization🔸 Workforce Enablement, Empowerment Employee🔸 New Business Model / Transform Product and Service.📅 วันที่ […]

เชิญผ้สนใจเข้าร่วม โครงการอบรม “Smart City & Smart University”

🌳เมืองอัจฉริยะที่มีคุณภาพจะเป็นแบบไหน? เรียนรู้แนวทางสร้างเมืองอัจฉริยะและการบริหารจัดการท่องเที่ยวในอนาคตในโครงการอบรม 👉 Smart City & Smart University เปิดประตูสู่โลกใหม่ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ สู่การสร้างสรรค์เมืองแห่งอนาคต.ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาอุตสาหกรรมและบริการจัดการองค์กรผ่านแนวคิดเมืองอัจฉริยะ ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ IoT และเรียนรู้การวางระบบด้วยเทคโนโลยีต่างๆ สัมผัสประสบการณ์ใช้งานจริงจากเมืองท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่.สิ่งที่ท่านจะได้เรียนรู้✅ เข้าใจการพัฒนาและบริหารจัดการเมืองอัจฉริยะในปัจจุบันและอนาคต✅ เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการอุตสาหกรรมและองค์กรผ่านการใช้เทคโนโลยี✅ เสริมสร้างความเข้าใจในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีกับสิ่งแวดล้อม.📅 5 มิถุนายน 2567📌 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมhttps://productivity.ftpi.or.th/…/smart-city-smart…/.ติดต่อสอบถาม ส่วนบริการฝึกอบรม☎️ 02-619-5500 ต่อ 451, 466, 467📧 [email protected].ช่องทางติดตามข่าวสารความรู้ของสถาบันLine OA: https://lin.ee/8ISbtcnLine OpenChat: http://1ab.in/gvhFacebook: https://www.facebook.com/ThailandProductivityTwitter: https://twitter.com/TH_ProductivityInstagram: www.instagram.com/th_productivity/Youtube: https://www.youtube.com/@thproductivity. #FTPI #SmartCity #SmartUniversity #หลักสูตรฝึกอบรม #อบรมHR #อบรมผู้บริหาร #FTPI_Training #SiteVisit #เชียงใหม่ #มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ #เมืองอัจฉริยะ