พัลซ่าร์-นิสสัน ซิลฟี่

มื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา นิสสันเชียงใหม่ ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นิสสัน โดยคุณจุลนิตย์ วังวิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ได้นัดสื่อมวลชนจาก เชียงใหม่นิวส์ นำโดย แอ๊ด NV  หนังสือพิมพ์ ไทยนิวส์  นิตยสาร ไฟเดย์ นิตยสาร ซิตี้ ไล้ฟท์ และจากเคเบิ้ลทีวี VTV ไปทดสอบขับรถยนต์รุ่นล่าสุดจากนิสสัน นั่นคือ นิสสัน พัลซ่าร์ และยังพ่วงเอา นิสสัน ซิลฟี่ ร่วมทดสอบไปด้วยรวมแล้ว 5 คัน เส้นทางไปทดสอบคราวนี้ไปไกล และไปนอนค้าง 1 คืน โดยจุดหมายปลายทางที่เราจะไปแวะเที่ยวกันเมื่อขับทดสอบไปถึง อำเภอเชียงแสนเหนือสุดในสยาม  คือข้ามน้ำโขงไปเที่ยวสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ไปเที่ยวเขตปกครองพิเศษจากรัฐบาลจีนที่มาเช่าพื้นที่ลาวจัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยว มีตลาดมีร้านขายของที่ระลึกซึ่งไม่สามารถถ่ายรูปมาฝากได้เพราะเขาห้ามถ่ายรูปครับ
9.30  ล้อหมุนออกจาก นิสสัน เชียงใหม่ นิสสัน พัลซ่าร์ 3  คัน และนิสสัน ซิลฟี่ 2 คัน รวมผู้เดินทาง 15 ท่าน รวมผู้สื่อข่าวและทีมงานจากนิสสันเชียงใหม่ ใช้เส้นทางไปทางถนนวงแหวนรอบสอง ลงอุโมงค์หลัง ม.พายัพ วิ่งไปถึงสามแยกศาลเด็กเลี้ยวขวาไปถนนดอยสะเก็ดยิงยาวไปทางเวียงป่าเป้า เข้าสู่ แม่ขะจาน นิสสัน พัลซ่าร์ ตัวท๊อปทุกคัน เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร พร้อมความสะดวกสบายด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT และ นิสสัน ซิลฟี่ 2 คันก็เป็นตัวท๊อป คล้ายกันทุกอย่างเพราะใช้เครื่องยนต์เดียวกัน ระบบเกียร์ก็เป็นชนิดเดียวกัน เพราะฉนั้นอัตราเร่งก็ใกล้เคียงกัน ไม่ได้ลองเอามาวิ่งแข่งกันเลยไม่รู้ว่าท๊อปสปีดปลายจะแรงพอกันไหม..แต่การใช้งานก็ดูที่รูปทรงละครับ จะให้ปราดเปรียว คล่องตัวก็ต้องเป็น นิสสัน พัลซ่าร์ เพราะตัวถังสั้นกว่า จะให้โอ่โถงแบบสบายๆ ก็ต้องยกให้ นิสสัน ซิลฟี่ เพราะตัวถังยาวกว่ารูปทรงจึงดูมีความเป็นผู้ใหญ่หน่อย แต่เวลาใช้งานบนถนน เสียงเครื่องยนต์ก็เอาเรื่องเหมือนกัน เพราะเครื่องยนต์ MRA8DE 1.8 ที่พัฒนาใหม่ด้วยการเพิ่มช่วงชักกระบอกสูบ ผสานการทำงานไปกับระบบวาล์วแปรผันคู่ Twin C-VTC ( Twin Continuously Variable-valve Timing Control System ) ระบบวาล์วแปรผันทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย เพื่อประสิทธิภาพการเผาไหม้ และประหยัดน้ำมันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ตอบสนองทุกอัตราเร่งได้ดีเยี่ยม ทนทานยิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยีเคลือบผิวพิเศษ Dimond-like Carbon Coating มิน่าอัดเต็มที่ ทั้งปีนซ้าย ป่ายขวาทุกโค้งสาดเข้าไปด้วยความเร็วสูง แต่นิสสัน ทั้งสองรุ่นก็บ่อยั่นตะลุยผ่านไปได้ทุกโค้ง แถมยังห่างไกลจากปั๊มน้ำมันเสียอีก นอกจากเครื่องยนต์จะทรงพลังและประหยัดน้ำมันแล้ว ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ XTRONIC CVT ก็ให้การขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างนุ่มนวล ไร้รอยต่อของการเปลี่ยนเกียร์ ด้วยการเพิ่มช่วงอัตราทดเกียร์ให้กว้างกว่า ให้แรงบิดสูงในช่วงต้น รักษารอบเครื่องยนต์ให้ต่อเนื่อง เพิ่มความเร็วได้นุ่มนวล ฉับไว ราบรื่น ประหยัดน้ำมัยและลดค่าใช้จ่ายในการบำรุวรักษามากกว่าระบบเกียร์อัตโนมัติทั่วไป
เกือบเที่ยงทีมทดสอบทั้ง 5 คันก็ไปถึงวัดร่องขุ่น แต่ด้วยว่าหาที่จอดรถไม่ได้วันนั้นมีคนไปเที่ยววัดร่องขุ่นกันมาก พวกเราจึงหาอะไรรองท้องกันใกล้ๆกับวัดร่องขุ่นนั่นเอง ยังไปไม่ถึงไหนเนื้อที่ก็หมดลงเพียงเท่านี้เอาไว้ต่อฉบับพรุ่งนี้อีกวันนะครับ…
แอ๊ด NV adnv11@gmail.com

You must be logged in to post a comment Login